การประเมินผลตามสภาพจริงของเด็กปฐมวัย

การประเมินผลจากสภาพจริงคือกระบวนการสังเกตการบันทึกและการรวบรวมข้อมูลจากงานและวิธีการที่นักเรียนทำเพื่อเป็นพื้นฐานของการตัดสินใจในการศึกษาผลกระทบต่อเด็กไม่เน้นการประเมินผลเฉพาะทักษะพื้นฐานแต่จะเน้นการคิดที่ซับซ้อนในการทำงานของนักเรียนความสามารถในการแก้ไขปัญหาและการแสดงออกที่เกิดขึ้นจากสภาพจริงในการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง เป็นผู้ค้นพบและผู้ผลิตความรู้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริงรวมทั้งเน้นพัฒนาการการเรียนรู้ของนักเรียน บุญชม ศรีสะอาด(2540 : 113) กล่าวว่าการประเมินผลจากสภาพจริงทุกแบบเป็นการวัดภาคปฏิบัติการวัดผลตามสภาพจริงเป็นการวัดผลที่กำหนดให้นักเรียนได้แสดงถึงกระบวนการความสามารถในการปฏิบัติจริง
ชาญวิทย์ เทียมบุญประเสริฐ (2541 พ 62) กล่าวว่าการประเมินผลตามสภาพจริงเป็นการประเมินผลเพื่อดูความก้าวหน้าและฒนาการของผู้เรียนด้วยวิธีการที่เป็นระบบเป็นกระบวนการที่หลากหลายครอบคลุมการวัดผลทุกด้านเป็นการประเมินผลรวมเพื่อใช้อธิบายความสามารถที่แท้จริง

จากที่กล่าวมาสรุปได้ว่าการประเมินตามสภาพจริงหมายถึง เป็นการประเมินผลเพื่อดูความก้าวหน้าและพัฒนาการของผู้เรียนตามความสามารถที่ได้รับปฏิบัติจริงทั้งในและนอกห้องเรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายและเป็นระบบโดยอาศัยการสังเกตุและเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผู้เรียนอยู่กับกูเป็นกิจกรรมที่สอดแทรกในสภาพการเรียนการสอนในชีวิตประจำวันที่เน้นให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางเป็นผู้ค้นพบความรู้และมีโอกาสได้ฝึกปฏิบัติจริง


ความสำคัญของการประเมิน ผลจากสภาพจริง
๑เน้นให้นักเรียนได้แสดงออกสองดึงเอาความคิดขั้นสูง ความคิดซับซ้อนและทักษะการแก้ไขปัญหาออกมาสามผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเป็นผลจากการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับความเป็นจริงในชีวิตประจำวันที่กระตุ้นให้เกิดการประยุกต์สู่โลกของความเป็นจริง




เเนวคิด หลักการประเมินผลจากสภาพจริงการประเมินผลจากสภาพจริงไม่เน้นการประเมินทักษะพื้นฐานแต่เน้นประเมินทักษะการคิดที่ซับซ้อนในการทำงานความร่วมมือและการแก้ไขปัญหาประเมินตนเองในห้องเรียนและนอกห้องเรียนการประเมินผลสภาพจริงเป็นกระบวนการประเมินผลการวัดความก้าวหน้าของนักเรียนเป็นการสะท้อนให้เห็นการสังเกตสภาพงานปัจจุบันของนักเรียนและสิ่งที่ปฏิบัติได้จริงการถูกคิดนักเรียนกับงานที่เป็นจริงโดยพิจารณากับอะไรหลายชิ้นผู้ประเมินควรมีหลายหลายคน โดยมีการประชุมระหว่างกลุ่มผู้ประเมินเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักเรียนการประเมินผลต้องดำเนินไปพร้อมกับการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง และลักษณะการประเมินผลจากสภาพจริงเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับการวัดและประเมินผลที่เข้ามามีบทบาทแทนในส่วนที่เป็นแบบทดสอบมาตรฐานซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบทดสอบเลือกตอบไม่สามารถวัดพัฒนาการของผู้เรียนได้ครบขอบคุณทุกด้านสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติได้กล่าวถึงลักษณะสำคัญของการประเมินตามสภาพที่แท้จริงไว้ดังนี้งานปฏิบัติเป็นงานที่มีความหมายงานที่นักเรียนปฏิบัติต้องเป็นงานที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวันเป็นเหตุการณ์จริงมากกว่ากิจกรรมที่จำลองขึ้นเพื่อใช้ในการทดสอบและเป็นการประเมินรอบด้านด้วยวิธีการที่หลากหลายผลผลิตที่มีคุณภาพนักเรียนจะมีการประเมินตนเองตลอดเวลาและ พยายามแก้ไขจุดด้อยของตนเองจนกระทั่งได้ผลผลิตขึ้นอย่างมีคุณภาพมีการใช้ความคิดระดับสูงมีปฏิสัมพันธ์ทาง +และงานและมาตรฐานต้องชัดเจนมีการสะท้อนตนเองมีความสัมพันธ์กับชีวิตจริงเป็นการประเมินอย่างต่อเนื่องและเป็นการบูรณาการด้านความรู้

ความคิดเห็น